Tin tức

Những phim "nóng" nhất mùa lễ nói gì về khán giả xem rạp ở Trung Quốc

26/01/2016

Năm hết tết đến luôn là thời gian tấp nập nhất ở các rạp chiếu Trung Quốc.

Những tuần lễ vừa qua không là ngoại lệ khi các bom tấn phòng vé chen nhau lên màn ảnh rộng: cuối năm 2015, phim hài phiêu lưu Mojin - The Lost Legend và phim hài kỳ ảo Surprise cùng ra rạp, trong khi phim gangster Mr. Six và phim hài toàn sao Devil and Angel đổ xô đúng dịp Giáng sinh. Ba ngày tết dương lịch cũng chật chội với Detective Chinatown, Heart for HeavenLittle Door Gods.

Phân tích khán giả mua vé qua trang web điện ảnh mtime.com của Trung Quốc trong thời gian này có những kết quả thú vị. Ví dụ, khán giả xem Surprise có khuynh hướng trẻ hơn, trong đó nhiều người thích đi xem một mình. Đa phần khán giả của Mojin ở các đô thị loại một và là những người thích bom tấn hoành tráng về thị giác. Mr. Six có lượng khán giả mạnh ở Bắc Kinh, nhưng không được khán giả vùng phía nam Trung Quốc mặn mà đón nhận.

Khán giả đa dạng

Khán giả chính của giai đoạn chuyển tiếp sang năm mới có độ tuổi 21-30, thuộc thành phần dân số 25 tuổi trở xuống rất nhiệt tình với phim ảnh. Số liệu thống kê cho thấy 60% lượng khán giả xem Surprise Devil and Angel thuộc thế hệ 9x.

Ngược lại, Mojin thu hút khán giả có độ tuổi trung bình cao nhất, tuy có người dự đoán Mr. Six sẽ hấp dẫn khán giả lớn tuổi hơn vì vai chính của bộ phim là một tay giang hồ giải nghệ. Phần lớn nhờ vào ảnh hưởng của hai ngôi sao trẻ Ngô Diệc Phàm và Lý Dịch Phong, Mr. Six rốt cuộc lại thu hút phân khúc khán giả trẻ hơn – khoảng một nửa số khán giả xem phim này thuộc thế hệ hậu 9x. Về tỷ lệ nam/nữ, Mojin có khán giả nam nhiều hơn tất cả những phim đề cập trên.

Lý Dịch Phong trong phim Mr. Six

Xét về khác biệt địa lý, người Bắc Kinh chiếm 14,95% khán giả của Mr. Six, Thượng Hải đứng thứ nhì với 6,94% và Quảng Châu 2,73% đứng thứ ba.

Về lượt mua hai vé cùng lúc, Mojin chiếm tỷ lệ cao nhất với 90%, còn Surprise đứng chót với 74%.

Dữ liệu cho biết khán giả xem Mojin Mr. Six cũng rất quan tâm phim nước nước ngoài. Sáu trong số 10 phim được xem nhiều nhất bởi những khán giả của Mojin hay Mr. Six là phim nhập khẩu, bao gồm The Martian, Ant-Man, SpectreFast & Furious 7. Những khán giả này xem ra cởi mở hơn với văn hóa nước ngoài và thích phim kinh phí lớn.

Khán giả xem Surprise, Devil and Angel hay Detective Chinatown thể hiện xu hướng ngược lại: sáu trong số 10 phim những khán giả này xem nhiều nhất là phim nội địa, chẳng hạn Lost in Hong KongGoodbye Mr. Loser. Xem ra họ thích những câu chuyện bản xứ và hướng đến thể loại phim hài.

Mức hơn thua gấp đôi

Mặc dù nhiều người giữ lấy ý tưởng rằng khi những phim na ná nhau cùng ra rạp thì phải tranh giành cùng đối tượng khán giả, nhưng chuyện không phải lúc nào cũng như vậy.

Số liệu thống kê cho biết 7,44% khán giả mua vé qua mtime.com xem cả Mojin lẫn Mr. Six, phần lớn vì hai phim đều được truyền miệng tích cực và bình luận trên mạng.

Mojin giữ vị thế áp đảo về số rạp chiếu và doanh thu phòng vé trong tuần đầu ra mắt. Phim kiếm hơn 400 triệu tệ (60,8 triệu đôla) tuần đầu tiên. Tuy đụng độ nhiều phim mới những tuần sau đó, với số điểm 7.6/10 trên mtime.com và tiếng tăm tốt, phim vẫn tiếp tục ăn nên làm ra.

Mr. Six cũng đạt thành tích tương tự. Mr. Six nhận 8/10 điểm trên mtime.com. Những phim nội địa đạt được mức điểm này trong vòng ba năm qua chỉ có Monkey King: Hero is Back (8/10), No Man's Land (8/10), và Dearest (8.1/10).

So với số người xem Mr. SixMojin, thì các phim Surprise (5.7/10), Devil and Angel (4.5/10), và Detective Chinatown (7.2/10) ít hơn nhiều.

Về thành tích phòng vé của Surprise Devil and Angel, hai phim đều khởi đầu mạnh mẽ, nhưng nhanh chóng mất khán giả vì những bài bình luận chê bai khiến nhà rạp cắt giảm suất chiếu.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times